Yadea muốn bắt tay với VinFast để phát triển trạm sạc tại Việt Nam

Yadea muốn bắt tay với VinFast để phát triển trạm sạc tại Việt Nam

Ông Lưu Gia, Tổng giám đốc Yadea Việt Nam, cho biết doanh nghiệp không coi VinFast là đối thủ cạnh tranh mà mong muốn hợp tác chặt chẽ với hãng xe điện Việt Nam trong việc xây dựng hệ sinh thái trạm sạc trên cả nước.

Xe điện là xu thế tất yếu của giao thông tại Việt Nam

Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu mạnh mẽ về giảm phát thải và chuyển đổi năng lượng xanh, ngành xe điện đang nổi lên như một hướng đi tất yếu.  Ông Lưu Gia, Tổng giám đốc Yadea Việt Nam, việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện tại Việt Nam là tất yếu bởi chi phí sử dụng xe điện thấp hơn, đồng thời thân thiện với môi trường. Chính phủ cũng đã ban hành nhiều định hướng thúc đẩy người dân chuyển đổi, nhờ vậy trong 2–3 năm tới, thị trường xe điện được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.

Yadea hiện là hãng xe điện 2 bánh có doanh số lớn tại Việt Nam, khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư và dịch vụ, đặt mục tiêu nhanh chóng xây dựng 1.000 điểm bán hàng và trung tâm dịch vụ trong nước.

Bài học từ Trung Quốc: Hạ tầng trạm sạc là yếu tố then chốt

Khi nhắc đến chuyển đổi xe điện, Trung Quốc là quốc gia đi đầu và thành công nhanh chóng. Theo ông Lưu Gia, có 3 yếu tố then chốt giúp thị trường này đạt được kết quả ấn tượng:

  • Thứ nhất: chuyển đổi toàn diện từ xe 2 bánh đến xe 4 bánh, tập trung cải tiến, nâng cao công nghệ pin, đưa quãng đường di chuyển của xe điện tiệm cận với xe xăng
  • Thứ hai: đảm bảo an toàn và chất lượng pin lithium, áp dụng quy trình và tiêu chuẩn khắt khe, giúp pin lithium ổn định, bền bỉ và an toàn hơn.
  • Thứ ba: mở rộng mạng lưới hạ tầng sạc rộng khắp, người dùng dễ dàng tìm kiếm trạm sạc và trung tâm dịch vụ gần nhất để xóa bỏ tâm lý e ngại của khách hàng khi chuyển từ xe xăng sang xe điện.

Tuy nhiên tại Việt Nam, hệ thống trạm sạc vẫn chưa hình thành rõ ràng do chưa có bộ tiêu chuẩn và cơ chế quản lý cụ thể. “Chúng tôi đã từng tìm hiểu để triển khai trạm sạc ở Hà Nội nhưng không xác định được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt,” ông Lưu Gia chia sẻ.

Trong buổi phỏng vấn, ông Lưu Gia cũng nói thêm về vấn đề xây dựng hạ tầng để thúc đẩy chuyển đổi xe xăng sang xe điện là “Ở một số khu vực Chính phủ đặt mục tiêu giảm phát thải, chuyển đổi, khuyến khích dùng xe điện thì Chính phủ có thể tự đứng ra đầu tư hệ sinh thái trạm sạc. Nhưng nếu muốn phát triển hệ thống trạm sạc trên toàn quốc thì cần có sự tham gia của các doanh nghiệp.

Yadea muốn bắt tay với VinFast để phát triển trạm sạc tại Việt Nam
Cần có sự tham gia của các doanh nghiệp xe điện nếu muốn phát triển hệ thống trạm sạc trên toàn quốc. Ảnh minh họa: Reuters.

Yadea muốn bắt tay với VinFast để cùng phát triển

Khi được hỏi về mối quan hệ với VinFast – doanh nghiệp được xem là đối thủ lớn nhất trên thị trường xe điện Việt Nam, ông Lưu Gia khẳng định: 

“Yadea không coi VinFast là đối thủ cạnh tranh, mà mong muốn hợp tác. Chúng tôi tin rằng việc hợp tác với VinFast và các doanh nghiệp trong nước sẽ giúp cả ngành xe điện phát triển mạnh mẽ hơn.”

Yadea mong muốn hợp tác với VinFast trên nhiều phương diện. Ví dụ về linh phụ kiện, Yadea không chỉ là doanh nghiệp lắp ráp xe điện mà có rất nhiều công ty sản xuất linh phụ kiện cho ngành, hoàn toàn có thể cung cấp cho các công ty xe điện cùng ngành. Ngoài ra, Yadea còn có đội ngũ R&D có thể hỗ trợ các doanh nghiệp nghiên cứu và sản xuất các dòng xe điện riêng cho thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, tại thị trường Việt Nam hiện nay, Yadea rất mong muốn chia sẻ cùng VinFast trong việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái trạm sạc điện trên cả nước.

Kế hoạch đầu tư dài hạn tại Việt Nam

Để củng cố vị thế trên thị trường, Yadea sẽ đưa vào vận hành nhà máy mới với công suất 2 triệu xe/năm. Không chỉ đầu tư vào hạ tầng, doanh nghiệp cũng chú trọng đào tạo đội ngũ nhân sự và nghiên cứu phát triển sản phẩm.

“Chúng tôi không đơn thuần mang sản phẩm từ Trung Quốc về, mà sẽ phát triển các mẫu xe thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam,” ông Lưu Gia cho biết.

Ngoài mạng lưới bán hàng, Yadea cũng lên kế hoạch đẩy mạnh dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng – yếu tố quan trọng để tạo niềm tin và giữ chân người tiêu dùng trong giai đoạn chuyển đổi.

Với kinh nghiệm 30 năm phát triển tại Trung Quốc, sở hữu 10 cơ sở sản xuất toàn cầu và doanh số hơn 30 triệu xe/năm, Yadea cho thấy tham vọng lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, để thị trường xe điện bùng nổ, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp lớn như Yadea và VinFast trong việc phát triển trạm sạc là điều tất yếu.

Trong bối cảnh Chính phủ đang thúc đẩy chuyển đổi xanh, nếu các doanh nghiệp cùng chung tay, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một trong những thị trường xe điện phát triển nhanh nhất khu vực.

Đừng quên theo dõi Xe điện Vinh Huệ để cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường xe điện cũng như các chương trình ưu đãi giá tốt nhé!

Quý khách hàng đang tìm cho mình một mẫu xe máy điện phù hợp thì có thể tham khảo hàng loạt mẫu xe điện thời thượng và chất lượng tại hệ thống cửa hàng xe điện Vinh Huệ. Để có thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ tư vấn về các sản phẩm xe đạp điện, xe máy điện, vui lòng liên hệ với chúng tôi:

Hệ thống các cửa hàng của Xe điện Vinh Huệ:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *