Nếu ví xe điện như một con người thì pin được coi là trái tim của mỗi chiếc xe điện. Nắm rõ thông tin về các loại pin và lựa chọn công nghệ phù hợp sẽ giúp xe điện vận hành tốt hơn. Vậy pin xe điện là gì? Có bao nhiêu loại pin xe điện? Cùng Xe điện Vinh Huệ khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây!
Pin xe điện là gì?
Pin xe điện được hiểu là thiết bị lưu trữ năng lượng, cung cấp điện cho động cơ để xe có thể vận hành. Nếu như động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu xăng, thì xe điện hoạt động hoàn toàn dựa vào điện năng lưu trữ trong pin. Đặc biệt, pin xe điện thường có khả năng sạc lại để xe tái sử dụng nguồn năng lượng mà không cần thay thế liên tục.

Theo đó, pin đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành xe điện bởi có sự ảnh hưởng trực tiếp đến quãng đường xe có thể chạy, hiệu suất vận hành, và thời gian sạc. Sử dụng viên pin tốt sẽ giúp chiếc xe điện của bạn có nguồn năng lượng bền vững hơn, giảm lượng khí thải CO2 và góp phần bảo vệ môi trường.
Các loại pin xe điện
Pin xe điện hiện nay thường được chia thành các loại như sau:
Pin axit-chì (Lead-acid)
Đây là loại pin xe điện giá rẻ, đã được sử dụng từ lâu trong nhiều thiết bị điện và các dòng xe điện công suất nhỏ như xe đạp điện, xe máy điện, xe lăn điện,…. Mặc dù có chi phí thấp, nhưng pin axit-chì còn nhiều hạn chế:
Ưu điểm | Nhược điểm |
Chi phí thấp: Pin axit-chì có giá thành rẻ hơn Độ bền cơ học cao: Loại pin này ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và các tác động vật lý. | Dung lượng ít: Pin axit-chì không thể lưu trữ được nhiều điện năng, khiến xe điện phải sạc thường xuyên dẫn đến hao mòn Trọng lượng nặng: Làm tăng tải trọng của xe và ảnh hưởng đến hiệu suất Tuổi thọ không cao: Pin axit-chì có vòng đời ngắn, đòi hỏi phải thay thế thường xuyên, tốn kém |
Pin niken-kim loại hydrua (NiMH)
Pin NiMH là một loại pin sạc sử dụng hợp kim kim loại từ chất lưu trữ hydro và niken (Ni) làm điện cực. Pin niken-kim loại hydrua (NiMH) từng được sử dụng trong các dòng xe hybrid và xe điện đời đầu. Hiện nay dòng pin này không còn phổ biến như pin Li-ion, nhưng nó vẫn có một số ưu điểm như sau:
Ưu điểm | Nhược điểm |
Độ an toàn cao: Pin NiMH ghi nhận ít gây cháy nổ hơn so Khả năng tái chế tốt: NiMH dễ tái chế, giúp giảm thiểu rác thải công nghiệp | Dung lượng lưu trữ chưa cao: Do dung lượng kém hơn nên xe điện sẽ không thể chạy xa bằng các xe điện dùng dòng pin khác Hiệu suất sạc kém: Pin NiMH thường sạc lâu hơn và tuổi thọ cũng không bền bằng Li-ion. |

Pin nickel-cadmium (NiCD)
Pin nickel-cadmium (NiCd) là một loại pin sạc sử dụng nickel oxide hydroxide (NiOOH) và cadmium (Cd) làm điện cực. Đây là một trong những loại pin sạc lâu đời, được sử dụng rộng rãi trước khi bị thay thế dần bởi pin nickel-metal hydride (NiMH) và lithium-ion (Li-ion).
Ưu điểm | Nhược điểm |
Tuổi thọ cao: Có thể sạc và xả hàng trăm đến hàng nghìn lần nếu sử dụng đúng cách. Khả năng chịu nhiệt tốt: Hoạt động ổn định trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, kể cả nhiệt độ thấp. Sạc nhanh: Có thể sạc nhanh mà không ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ pin. | Dung lượng thấp: So với pin NiMH hay Li-ion, pin NiCd có mật độ năng lượng thấp hơn, nghĩa là dung lượng nhỏ hơn trên cùng một kích thước. Chứa kim loại độc hại: Thành phần Cadmium độc hại, dễ gây ô nhiễm môi trường nếu không được xử lý đúng cách. |
Pin lithium-ion (Li-ion)
Loại pin phổ biến nhất trên các xe điện hiện nay là Pin lithium-ion (Li-ion). Với nhiều ưu điểm vượt trội nên các dòng xe điện cao cấp như Tesla hay xe điện Selex đều sử dụng công nghệ pin này.
Ưu điểm | Nhược điểm |
Khả năng lưu trữ năng lượng cao: Pin Li-ion có mật độ năng lượng cao, đạt mức lưu trữ nhiều điện năng hơn trong cùng một thể tích pin so với các loại pin khác. Tuổi thọ bền: Pin Li-ion có tuổi thọ cao, có thể sạc và sử dụng hàng nghìn lần trước khi bị hao mòn. Thời gian sạc nhanh: Công nghệ Li-ion giúp xe điện sạc nhanh hơn, tiết kiệm thời gian cho người dùng. Hiệu suất cao: Sau một thời gian sử dụng, pin Li-ion ít bị suy giảm hiệu suất sau một thời gian sử dụng. | Chi phí sản xuất của pin Li-ion tương đối cao do công nghệ phức tạp. Dễ mất khả năng lưu điện sau nhiều chu kỳ sạc. |
Hiện nay, pin lithium có rất nhiều biến thể, như NMC (Nickel Manganese Cobalt) và LFP (Lithium Iron Phosphate). Hai loại pin này có độ ổn định tốt, an toàn cao do hạn chế nguy cơ cháy nổ.

Phân biệt pin và ắc quy xe điện
Một số người dễ nhầm lẫn giữa pin và ắc quy xe điện. Thực tế hai loại nguồn năng lượng cho xe điện này hoàn toàn khác nhau về chức năng lưu trữ và khả năng cung cấp điện năng cho xe điện. Nhằm giúp bạn hiểu rõ về pin và ắc quy, dưới đây là bảng so sánh chi tiết:
Tiêu chí | Pin xe điện | Ắc quy xe điện |
Trọng lượng | Tương đối nhẹ đối với các loại pin đời mới như Lithium ion (khoảng 6kg đối với xe đạp). | Nặng (phần ắc quy chiếm khoảng 18 – 20kg đối với xe đạp điện). |
Thời gian sạc | 4 – 6 giờ cho mỗi lần sạc đầy. | Khoảng 8 giờ trở lên cho mỗi lần sạc đầy. |
Quãng đường di chuyển | 70km/ lần sạc. | 25 – 40km/ lần sạc. |
Dung lượng | Cao hơn 4 lần ắc quy (đối với pin Lithium ion). | Thấp hơn một số loại pin. |
Ứng dụng | Xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện. | Xe đạp điện, xe máy điện. |
Trong bài viết trên, Xe điện Vinh Huệ đã làm rõ khái niệm pin xe điện là gì, các loại pin phổ biến trên thị trường hiện nay cũng như ưu nhược điểm của chúng. Hy vọng với những kiến thức trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về pin và cách phân biệt pin và ắc quy. Đừng quên theo dõi chúng tôi tại website và fanpage Hệ Thống Xe Điện VINH HUỆ để cập nhật các thông tin bổ ích về ngành xe điện nhé!